Wednesday 9 February 2011

Thuoc chong ho co gay nguy hiem?

Số lượt xem: 51
Gửi lúc 10:29' 03/01/2011

Thuốc chống ho có gây nguy hiểm?

Alimemazin là một dẫn xuất của phenothiazin có tác dụng kháng histamin và ức chế hệ muscarin. Chính tác dụng kháng histamin của alimemazin đã khiến nó được sử dụng trong ức chế ho nhằm làm giảm các cơn ho, nhất là ho có liên quan đến dị ứng và ho khan. Song do nó là dẫn xuất của phenothiazin nên ngoài tác dụng kháng histamin, nó còn có tác dụng an thần và ức chế hệ muscarin của thần kinh. Điều này đã làm xuất hiện chứng loạn thần ác tính ở những người sử dụng kéo dài, bắt buộc người sử dụng phải giảm, tiến tới ngưng sử dụng thuốc.

Tương tự như vậy, codein, một loại thuốc được sử dụng với tác dụng ức chế trung ương có thể gây ra đau đầu, chóng mặt, trầm cảm. Đặc biệt, ở những người bị đau nửa đầu có nguy cơ bị đau đầu mạn tính, đau đầu dai dẳng khi sử dụng codein kéo dài. Điều này cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân là trẻ em. Người ta còn ghi nhận những rối loạn khác như rối loạn tiêu hoá, khô miệng và rối loạn hệ thống thần kinh trung ương của codein. Đặc biệt, codein còn có thể gây nghiện khi sử dụng không kiểm soát. Vì thuốc ức chế trung tâm hô hấp nên việc sử dụng liều cao liên tục có thể gây rối loạn hô hấp ở những đối tượng có bệnh lý nguy hiểm ở cơ quan này.

Dextromethorphan là một dẫn xuất của levorphanol có tác dụng chống ho trên hệ thống thần kinh trung ương. Thuốc bị chuyển hoá trong cơ thể thành dextrorphan, một chất gắn kết với các thụ cảm thể phencyclidin. Vì thế mà mặc dù dextromethorphan vẫn được coi là một thuốc khá an toàn nhưng nó vẫn có các tác dụng phụ không kém phần hai thuốc trên. Những tác dụng phụ có thể gặp là nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, tăng trương lực cơ, rối loạn điều hoà vận động và rung giật nhãn cầu. Không những thế, thuốc còn gây rối loạn trên hệ thống sinh dục. Nó có thể gây ra di tinh, mộng tinh khi sử dụng kéo dài, đặc biệt là ở những nam giới có thể lực yếu.

Song, tác dụng phụ đáng ngại nhất của hệ thống các thuốc trên là có thể gây nguy hại tính mạng nếu không có kiểm soát. Sự sử dụng quá liều tự ý dextromethorphan có thể gây tử vong, đặc biệt là ở trẻ em. Không giảm thuốc alimemazin kịp thời hoặc không điều chỉnh codein hợp lý thì đều có thể gây ra biến chứng này.

 Thận trọng khi cho trẻ uống thuốc.

Những lưu ý trong sử dụng

Thuốc ho mặc dù ít khi gây ra những tác dụng phụ đáng ngại nhưng khi chúng ta sử dụng bất cẩn thì những tác dụng không mong muốn vẫn có thể xảy ra. Trong những ngày thời tiết chuyển mùa, nhất là ở những vùng có gió lạnh, nguy cơ bị bệnh viêm đường hô hấp và xuất hiện ho là rất cao. Vì thế, việc sử dụng thuốc giảm ho cần hết sức thận trọng.

Không tự ý sử dụng thuốc ho theo cảm tính, không tự động điều trị mà nhất thiết cần phải được sử dụng theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Ở những trường hợp có nguy cơ cao, sử dụng thuốc này cần hết sức lưu ý. Những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn bùng phát mức độ nặng, những đối tượng là trẻ em bị rối loạn hô hấp, những đối tượng là người già, người bị các hội chứng loạn thần cần được theo dõi chặt chẽ nhịp thở và tình trạng hô hấp nếu có sử dụng các thuốc ức chế ho loại trung ương.

Thêm một điều lưu ý với những người đang có rối loạn tình dục và những nam giới có thể lực yếu, hãy thận trọng với thuốc ức chế ho trung ương vì nó có thể gây ra di tinh, mộng tinh hoặc có thể làm nặng thêm những rối loạn tình dục sẵn có.

Vì độc tính của thuốc có thể gây tử vong ở trẻ em khi sử dụng thuốc ức chế ho nên tuyệt đối không được tăng liều nếu không có sự theo dõi của y tế chuyên khoa.

Vì những tác dụng có thể gây nghiện nên hãy nhanh chóng giảm liều, tiến tới ngưng sử dụng những thuốc này khi có thể.

Để chống ho hiệu quả, song song với việc sử dụng thuốc khi có chỉ định, việc giữ ấm cơ thể và tránh nhiễm lạnh là việc không thể bỏ qua. Việc sử dụng thuốc chống ho đúng và an toàn không những giúp cơ thể nhanh hồi phục mà còn giúp chúng ta tránh những tác dụng không ai mong muốn.

BS. Yên Lâm Phúc


No comments:

Post a Comment