Sunday 20 February 2011

Du bao y hoc nam 2010

Số lượt xem: 119
Gửi lúc 14:11' 28/01/2010

Dự báo y học năm 2010

Năm cũ đã khép lại, năm 2010 hứa hẹn những bước phát triển nào của y học? Dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu nước Anh trong nhiều lĩnh vực về những điều họ đã làm được trong năm 2009 và những dự án thú vị trong năm nay.

Tiêu hóa 

Theo các chuyên gia về tiêu hóa, tiến bộ nhất trong năm qua là chương trình tầm soát ung thư ruột kết.

 

Điều này đã giúp các bác sĩ có thể phát hiện ung thư ruột ở giai đoạn đầu (khi còn chưa có triệu chứng) - thời điểm mà điều trị hiệu quả nhất. Chương trình tầm soát ung thư ruột này thậm chí còn có thể phát hiện cả các polýp. Đây không phải là dạng ung thư nhưng có thể phát triển thành ung thư sau 1 thời gian dài. Việc loại bỏ các polyp rất đơn giản, giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột.

 

Còn về công nghệ mới của năm nay, theo chuyên gia nội soi Paul Hurlstone (BV Royal Hallamshire, Anh), sẽ là đèn nội soi siêu nhỏ, giúp  làm tăng mức độ chính xác của chẩn đoán nhờ soi tỏ các mạch máu trong thành ruột và các nếp gấp của ruột rõ ràng hơn. Điều này giúp chúng ta phát hiện được các tiền thương tổn ung thư, cải thiện mức độ chính xác trong chẩn đoán cũng như đưa ra kết luận chính xác hơn trong việc quyết định có cần thiết phải phẫu thuật không.

 

Tỉ lệ sống của ung thư ruột hiện rất thấp, đặc biệt là khi khối u đã vỡ trong thành ruột - chỉ khoảng 50% bệnh nhân sống sót sau 5 năm. Tuy nhiên, mất từ 6-10 năm để polýp phát triển thành ung thư và đó là giai đoạn cửa sổ đáp ứng điều trị tốt nhất.

 

Hy vọng rằng, với công nghệ mới này, và chương trình tầm soát sẽ tạo ra bước ngoặt trong việc chẩn đoán cũng như điều trị bệnh đúng thời điểm.

 

Ung thư vú

 

Các chuyên gia ung thư vú được động viên bởi kết quả rõ nét từ việc sử dụng Herceptin, đối với những bệnh nhân mang bệnh nặng. Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân uống Herceptin và hóa trị sẽ giảm được 25% nguy cơ tái phát căn bệnh hay tử vong, so với những phụ nữ dùng Herceptin sau hóa trị.
 
Vào cuối năm ngoái tại Genesis, TT Phòng ngừa ung thư vú Euro, các nhà nghiên cứu đã thực hiện cuộc khảo sát thú vị, kết quả cho thấy nó sẽ hỗ trợ rất tốt cho chương trình tầm soát bệnh trong năm tới. Đó là những phụ nữ trong độ tuổi có nguy cơ cao (từ 47 tuổi trở lên) sẽ được kiểm tra gene để xem mức độ nguy cơ mắc ung thư vú là thấp, cao hay vừa phải trong 20 năm tới. Điều này sẽ giúp các bác sĩ biết rằng ai cần phải kiểm tra thường xuyên và điều trị khi nào để giảm nguy cơ thấp nhất đối với bệnh.
 
Phẫu thuật mạch máu
 
Năm 2009 là năm đánh dấu phương pháp mới trong điều trị chứng giãn tĩnh mạch bằng loại laser Never Touch VenaCure. Phương pháp này giúp giảm đau so với các loại phương pháp dùng laser khác.
 
Vào năm 2010, các chuyên gia hy vọng sẽ xây dựng được chương trình Tầm soát phình động mạch chủ. Bằng cách phát hiện và điều trị phình động mạch từ giai đoạn đầu, các chuyên gia trong lĩnh vực này hy vọng sẽ ngăn ngừa được nguy cơ vỡ và giảm tỉ lệ tử vong do bệnh.

Dinh dưỡng
 
BS Kevin Whelan, chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên trường London, ĐH Hoàng Gia cho biết: "Thông tin đáng giá nhất trong năm qua là chỉ ra rằng thực phẩm hữu cơ (không dùng bất kỳ hóa chất nhân tạo nào trong trồng trọt) không bổ sung thêm bất kỳ lợi ích dinh dưỡng nào so với các thực phẩm có dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Nó chỉ làm hương vị thực phẩm ngon hơn, chất lượng thực phẩm cao hơn và ít những phản ứng có hại cho môi trường.  
 

Đối với BS Kevin, năm 2010 sẽ là năm ông đưa ra những hướng dẫn trong việc sử dụng prebiotics - hợp chất tìm thấy trong nhiều loại rau quả như tỏi tây, chuối, mà làm tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột, giúp duy trì hệ miễn dịch và tăng cảm giác thèm ăn.
 
Nha khoa
 
Damien Walmsley, Chuyên gia nha khoa của trường ĐH Birmingham và là chủ tịch Hiệp hội Nha sĩ Anh cho biết: "Bước tiến đáng ngạc nhiên trong ngành nha khoa là sự kiện các nhà khoa học trường London đã phát triển được kỹ thuật trồng lại răng - sử dụng tế bào gốc để tái tạo răng.
 
Hiện khoa học đã tái tạo được nhiều bộ phận cơ thể từ tế bào gốc nhưng riêng răng thì vấp phải rất nhiều trở ngại.
 
Răng vốn rất khỏe và là một cấu trúc can-xi dày đặc và là một kết cấu hoàn chỉnh. Kỹ thuật implant (trồng răng bằng cách cấy vào xương hàm những vật liệu phi sinh học, có tác dụng nâng đỡ và lưu giữ cho xương) tất nhiên vẫn sẽ phát triển nhưng "mọc lại răng" sẽ luôn tốt hơn cả.
 
Phẫu thuật mắt

Theo chuyên gia phẫu thuật mắt Oliver Backhouse, bệnh viện Mắt Yorrkshire, bước tiến xa nhất trong năm qua và năm nay sẽ là việc áp dụng thấu kính Lentis Plus - loại thấu kính đa năng mà khi ghép vào mắt sẽ giúp điều trị mọi tật khúc xạ - vào phẫu thuật trị các bệnh về mắt
Tác giả: Nhân Hà
Nguồn tin: dantri.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Dự báo y học năm 2010

No comments:

Post a Comment