Wednesday 23 February 2011

Bi nhiem virus H1N1 roi co can tiem vac-xin?

Số lượt xem: 194
Gửi lúc 09:04' 04/11/2009

Bị nhiễm virus H1N1 rồi có cần tiêm vắc-xin?

Cách đây 3 tuần, tôi bị nhiễm cúm A/H1N1 và đã được điều trị khỏi bằng Tamiflu. Tôi đã hỏi bác sĩ điều trị rằng có nên tiêm vắc-xin cúm thường và tới đây là vắc-xin cúm A/H1N1.

Cách đây 3 tuần, tôi bị nhiễm cúm A/H1N1 và đã được điều trị khỏi bằng Tamiflu. Tôi đã hỏi bác sĩ điều trị rằng có nên tiêm vắc-xin cúm thường và tới đây là vắc-xin cúm A/H1N1.



Bác sĩ khuyên tôi nên tiêm nhưng tôi nghĩ rằng mình đã có miễn dịch thì không cần phải tiêm. Xin cho tôi lời khuyên.

 

Trả lời:

 

Tôi xin nhấn mạnh là bạn cần tiêm phòng vắc-xin H1N1 dù bạn đã từng bị mắc đúng bệnh này. Nó không gây hại gì và chỉ làm hệ miễn dịch của bạn mạnh hơn.

 

Khi buộc phải điều trị bằng Tamiflu tức là cơ thể bạn không đủ sức để chống chọi với virus cũng như tạo ra được hàng rào miễn dịch. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên tiêm vắc-xin phòng cúm.

 

Ở thời điểm hiện nay, tại Anh, việc tiêm phòng mới chỉ ưu tiên cho các nhóm đối tượng sau: người già trên 65, những người có bệnh hen, bệnh tim hay các bệnh liên quan đến miễn dịch (như đang hóa trị). Lý do mà chính phủ (Anh) không thực hiện tiêm đại chà vì cúm A/H1N1 không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhóm đối tượng khác.

 

Các điều tra cho thấy vắc-xin phòng cúm mới là an toàn và cho hiệu quả cao.

 

Mặc dù tất cả chúng ta đều đang tập trung vào cúm A/H1N1 nhưng cúm mùa cũng không nên chủ quan bởi tỉ lệ tử vong do cúm này lớn hơn cả số người bị tai nạn giao thông. Vậy nên tiêm phòng cả 2 loại vắc-xin là cần thiết và hoàn toàn không có gì mâu thuẫn ở đây.

 

Thu Trang

Theo Dailymail


Bản gốc: Sức khỏe số - Bị nhiễm virus H1N1 rồi có cần tiêm vắc-xin?

No comments:

Post a Comment