Tuesday 22 February 2011

Tre ngu hay giat minh hoang hot – Benh gi?

Số lượt xem: 133
Gửi lúc 13:57' 10/11/2009

Trẻ ngủ hay giật mình hoảng hốt – Bệnh gì?

Tôi có cháu nội 8 tuổi, thỉnh thoảng đang ngủ cháu bỗng choàng dậy hốt hoảng, ngồi nhìn ngơ ngác. cháu tôi bị bệnh gì, thưa bác sĩ?

Trẻ ngủ hay giật mình hoảng hốt – Bệnh gì?

Tôi có cháu nội 8 tuổi, thỉnh thoảng đang ngủ cháu bỗng choàng dậy hốt hoảng, ngồi nhìn ngơ ngác. cháu tôi bị bệnh gì, thưa bác sĩ?

Nguyễn Thị Phương (Hà Nam)

img57

Hiện tượng khi ngủ bỗng nhiên choàng dậy hốt hoảng thuộc loại rối loạn giấc ngủ. Rối loạn giấc ngủ thường có các biểu hiện như: trằn trọc khó vào giấc ngủ, nửa đêm hay thức giấc ngồi nhìn vẻ bàng hoàng ngơ ngác, có khi đi lại hoặc có cơn ác mộng sợ hãi, trẻ nhỏ có thể khóc thét. Các giấc mơ gây hoảng hốt, sợ hãi thường có nội dung đe dọa tính mạng hoặc người thân trong gia đình. Các giấc mơ này thường liên quan tới ban ngày nhìn hoặc phải chứng kiến như ai đó đe dọa cháu hoặc cảnh bạo lực, ma quỷ trong phim, truyện… Do vậy phải tìm hiểu để loại bỏ nguyên nhân kết hợp với chế độ ăn uống nghỉ ngơi, học tập hợp lý, không quá căng thẳng. Rối loạn giấc ngủ còn gặp ở những người bệnh tim, cơ thể suy nhược… Nên nhớ những trẻ có biểu hiện thiếu máu, da xanh bụng ỏng kèm buồn nôn thì cảnh giác với nhiễm giun. Chính thiếu máu kéo dài có thể ảnh hưởng đến tim nếu kéo dài có thể gây suy tim. Người bị suy tim cũng hay bị mơ hoảng và giật mình nên trong nhân dân hay gọi yếu tim. Phòng bệnh tốt nhất bằng cách tẩy giun 6 tháng/lần. Nếu không tiến triển chị nên đưa cháu đi khám ở chuyên khoa thần kinh nhi.

BS. Vũ Hồng Ngọc


Bản gốc: Sức khỏe số - Trẻ ngủ hay giật mình hoảng hốt – Bệnh gì?

No comments:

Post a Comment