Tuesday 22 February 2011

Thuoc chong ngu ngay

Số lượt xem: 408
Gửi lúc 14:18' 09/11/2009

Thuốc chống ngủ ngáy

Tôi ngủ ngáy rất to. Nhiều lúc ngại và xấu hổ với vợ và bạn bè khi cùng đi công tác. Xin quý báo giúp cho vì sao lại ngáy to thế? Và có thuốc gì chữa không?
Thuốc chống ngủ ngáy

Tôi ngủ ngáy rất to. Nhiều lúc ngại và xấu hổ với vợ và bạn bè khi cùng đi công tác. Xin quý báo giúp cho vì sao lại ngáy to thế? Và có thuốc gì chữa không?

Hoàng Phú Phong (Thanh Hóa)

Ngáy là tiếng động gây ra bởi sự rung động của mô mềm ở phần sau thanh quản khi thở trong lúc ngủ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra ngáy như khi uống rượu đã làm giãn mô khiến tăng sự rung động của thanh quản (kết quả thống kê tại Anh có hơn 51% người bị ngáy công nhận vì uống rượu đã làm họ mắc chứng bệnh này) hay do bị cảm lạnh, nghẹt mũi gây hẹp đường thở qua mũi dẫn đến phải thở bằng đường miệng, cũng có khi do tế bào mỡ ở phần sau thanh quản xuất hiện ở những người thừa cân gây nên hẹp đường thở mà sinh ngáy, người hay hút thuốc lá cũng gây ngáy bởi thanh quản bị thuốc lá kích thích, ngay cả khi đường thở bị viêm tấy.

Không thể như câu nói xưa "Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà". Chứng ngáy không những gây phiền toái cho người xung quanh khi ngủ cùng phòng, vì ngáy đã gây nên cường độ tiếng ồn lên tới 30 decibels đủ làm gián đoạn giấc ngủ, song âm thanh ngáy cũng có khi lên tới 80 decibels. Nhưng đặc biệt hơn có khi gây nguy hiểm cho sức khỏe mà thông thường người bị ngáy vẫn cảm thấy thiếu ngủ, uể oải, khó tập trung, nên dễ cáu bẳn, cũng có thể dễ xảy ra tình trạng ngừng thở trong khi ngủ nặng hơn, đây là nguyên nhân chính gây mất ngủ và trầm uất.

Trước sự tác hại của người mắc chứng bệnh ngáy như vừa nêu trên, ngành dược học đã tìm ra loại thuốc có công hiệu trị bệnh ngáy với loại thuốc snoreeze. Thuốc có hai dạng đó là dạng thuốc xịt vào cổ họng và dạng miếng dán trên vòm họng. Thuốc được sử dụng bao gồm các vi thành phần tự nhiên như dầu bạc hà để cải thiện luồng không khí. Còn vitamine E và sodium hyaluronate để làm ẩm các mô họng. Cơ chế hoạt động của thuốc là phủ lên bề mặt các mô ở mặt sau của cổ họng. Thuốc có tác dụng làm săn chắc các mô mềm ở phần sau thanh quản đã bị giãn lỏng, giúp hơi thở thoát ra được dễ dàng khiến cho độ rung của các mô này không gây ra tiếng ngáy. Thuốc chỉ sử dụng sau 20 - 30 giây là đã có tác dụng.

Để có một giấc ngủ không tiếng ngáy, mỗi tối trước khi đi ngủ có thể sử dụng một trong hai dạng thuốc này. Nếu dùng dạng xịt chỉ cần xịt 3 phát một lần vào trong cổ họng; hoặc sử dụng miếng dán cần dán 1 miếng vào phía trên vòm họng. Điều cần lưu ý khi đã sử dụng thuốc là không được ăn uống gì trước khi ngủ. Nếu lỡ quên mà ăn hay uống vào rồi thì cần phải xịt hoặc dán thuốc lại lần nữa. Thuốc sẽ có công hiệu tối đa nếu như không uống rượu ít nhất 1 giờ trước khi ngủ.

Một loại thuốc khác là asonor có thành phần chứa sodium chloride, glycerol, polysorbate 80, edetatesodium, potassium sorbate và nước lọc. Cơ chế tác dụng của asonor giúp bôi trơn và làm mềm màng nhầy và phần nào làm khít và săn lại hệ cơ trong thanh quản khiến cho hơi thở không bị ngăn trở và miệng không bị khô. Loại thuốc này rất dễ sử dụng, trước khi đi ngủ chỉ cần nhỏ từ 4 - 6 giọt cho mỗi lỗ mũi, làm sao đừng để thuốc chảy ra ngoài theo đường lỗ mũi trước mà để thuốc có thể qua lỗ mũi sau mà thấm vào mô mềm của họng, thuốc sẽ làm trơn thanh quản để khí thông và dễ thoát ra, không gây rung mô mềm để phát thành tiếng.

Ngoài ra, có thể dùng chiếc gối chống ngáy được kết nối với máy vi tính và đã cho kết quả khả quan trong việc giảm ngáy. Nhờ chức năng của máy tính nhận biết được kiểu thở, sau đó sẽ bơm phồng hay làm xẹp gối để điều chỉnh... Hay ở Đại học Essex tại Anh đã điều trị chứng ngủ ngáy bằng cách cho người ngủ ngáy tập hát để cải thiện phần cơ vòm miệng mềm. Người ta còn chế tạo ra thiết bị chống ngáy người bệnh chỉ cần đeo vào cổ tay trước khi đi ngủ để cải thiện tình trạng ngáy của mình.

BS. HOÀNG THANH SƠN


Bản gốc: Sức khỏe số - Thuốc chống ngủ ngáy

No comments:

Post a Comment