Sunday 20 February 2011

Teengirls va lo lang xuat huyet ngoai ky kinh

Số lượt xem: 47
Gửi lúc 23:48' 23/11/2009

Teengirls và lo lắng xuất huyết ngoài kỳ kinh

Các XX hãy chú ý: Mọi hiện tượng xuất huyết ngoài kỳ kinh mà kéo dài thì đều phải cảnh giác và coi đó là hiện tượng bất thường cần thăm khám phụ khoa sớm đấy.
Teengirls và lo lắng xuất huyết ngoài kỳ kinh
Các XX hãy chú ý: Mọi hiện tượng xuất huyết ngoài kỳ kinh mà kéo dài thì đều phải cảnh giác và coi đó là hiện tượng bất thường cần thăm khám phụ khoa sớm đấy.

1. Đứa bạn gái thân của em bỗng dưng tháng này lại bị ra máu ở "cô bé" cho dù mới chỉ hết chu kỳ nguyệt san được gần 1 tuần thôi. Bạn ấy chia sẻ với em nhưng em cũng "mù tịt" về khoản này. Hiện bạn ấy đang rất lo lắng nên em rất mong được lời giải đáp ạ. (Nguyễn Thị Trang, 18 tuổi)

Trả lời:

Chào bạn!

Đúng là những XX thường chỉ quen với sự xuất huyết trong chu kỳ nguyệt san thôi và khi thấy cô bé tự nhiên ra máu bất thường dù với lượng máu ít hay nhiều đều thường rất lo sợ. Nhưng bạn hãy động viên người bạn gái thân của mình là hãy bình tâm nhé vì mọi biểu hiện bất thường này là do bệnh lý lành tính mang lại thui.


Bạn không nói rõ bạn gái bạn bị ra máu ngoài kỳ nguyệt san nhiều hay ít, ra vài ngày hay chỉ một vài giờ là chấm dứt nên chúng mình khó lòng có thể tư vấn chính xác cho bạn được. Tuy nhiên, xuất huyết ngoài kỳ kinh nếu ra máu kéo dài ngày hoặc dung lượng máu quá nhiều như trong ngày nguyệt san là điều bất bình thường bạn ạ. Để biết rõ được nguyên nhân chính xác do bệnh lý nào, bạn gái thân của bạn cần phải đi khám phụ khoa sớm nhé!

2. Thú thật rằng, em vừa XXX với bạn trai và có uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Nhưng 2 hôm nay, em thấy "cô bé" lại tiếp tục xuất huyết (cho dù còn tận nửa tháng nữa mới đến chu kỳ nguyệt san của em cơ). Số lượng máu ra ít thôi, và chỉ 1 ngày là chấm dứt. Nhưng em lo lắng lắm, không biết em đã bị bệnh gì mà lại ra máu bất thường như vậy? (Em gái giấu tên, HN)

Trả lời:

Bạn thân mến!

Theo như những gì em kể thì rất có thể em đã bị xuất huyết ngoài kỳ kinh do tác dụng phụ của thuốc tránh thai đấy. Trường hợp này xảy ra ở những nhân mới bắt đầu kết thân với viên uống tránh thai hoặc do cơ địa của từng người.

Với những nhân bị xuất huyết do thuốc tránh thai nên thay thế bằng biện pháp tránh thai khác như bao cao su….

3. Em năm nay 18 tuổi và có lần do sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn cũng bị ra máu giữa kỳ kinh. Nhưng mẹ em nói điều này không đáng lo lắng. Chỉ một số trường hợp khác mới cần quan tâm thôi. Vậy cho em hỏi những trường hợp ra máu bất thường cần quan tâm là những trường hợp nào ạ? (Tạ Lan Chi, 17 tuổi)

Trả lời:

Lan Chi thân mến!

Đúng như mama bạn nói đấy, ra máu giữa kỳ kinh có bất thường và đáng lo ngại hay không còn phụ thuộc nhiều vào tuổi và các điều kiện khác. Trường hợp của bạn xuất huyết giữa kỳ kinh là do bạn dung thuốc tránh thai trị mụn thì cũng là bình thường nếu nó không kéo dài bạn ạ. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng không nên tự ý sử dụng nó để trị mụn nhé nếu như chưa hỏi ý kiến của bác sỹ chuyên khoa nhé.

Còn những trường hợp ra máu khác có thể coi là bất thường như: XX chưa đến tuổi dậy thì mà bị ra máu bất thường ở "cô bé"; Thậm chí trẻ sơ sinh gái nếu bị ra máu kéo dài cũng cần phải đi khám….

4. Một lần tự nhiên vùng kín của em cũng bị xuất huyết giữa kỳ kinh vài ngày. Em sợ xanh mắt nên phải đi khám gấp. Bác sỹ kết luận rằng em bị bênh phụ khoa nên gây nên chảy máu. Tuy vậy bác sỹ không nói rõ là em bị bệnh phụ khoa gì, em ngại cũng không dám hỏi. Vậy những bệnh phụ khoa nào thường gây nên hiện tượng xuất huyết thế? (Mèo con lonton@gmail.com)

Trả lời:

Chào bạn!

Đúng là trong bệnh phụ khoa có rất nhiều nhóm bệnh khác nhau có thể gây nên hiện tượng xuất huyết giữa kỳ kinh bạn ạ. Điển hình bạn có thể điểm mặt đó là:

- Rối loạn kinh nguyệt
- Dao động nồng độ hoóc môn
- Viêm âm đạo
- Giãn tĩnh mạch âm hộ
- Khối u, polip hay u xơ âm đạo, cổ tử cung, tử cung hay vòi trứng
- Ung thư tử cung, cổ tử cung, âm đạo hay âm hộ
- Một số bệnh lây qua đường tình dục như chlamydia, lậu hay sùi sinh dục
- Chấn thương âm đạo
- Các biến chứng thai nghén




Bản gốc: Sức khỏe số - Teengirls và lo lắng xuất huyết ngoài kỳ kinh

No comments:

Post a Comment