Saturday 19 February 2011

Cac loai nuoc khong duoc uong cung voi thuoc

Số lượt xem: 97
Gửi lúc 14:42' 23/02/2010

Các loại nước không được uống cùng với thuốc

Chỉ nên uống thuốc với nước lọc tinh khiết vì đây là loại đồ uống thích hợp nhất cho mọi loại thuốc không gây xảy ra tương kỵ khi hòa tan thuốc.

Chỉ nên uống thuốc với nước lọc tinh khiết vì đây là loại đồ uống thích hợp nhất cho mọi loại thuốc không gây xảy ra tương kỵ khi hòa tan thuốc.

Nước tinh khiết giúp dẫn thuốc vào dạ dày-ruột, làm tăng tan rã và hòa tan các hoạt chất trong thuốc, giúp hấp thu dễ dàng. Ngược lại, các loại nước hoa quả, sữa, nước chè xanh có thể làm cản trở sự hấp thu của thuốc. Tất cả các loại nước đó đều không được dùng để uống thuốc, kể cả trước khi và sau khi uống thuốc khoảng 2 tiếng.

Việc nuốt thuốc khan không dùng đến nước cũng rất nguy hại vì thuốc có thể dính lại ở thực quản gây viêm loét thực quản, hại dạ dày. Nhìn chung khi uống thuốc người bệnh cần lưu ý uống thuốc với nhiều nước (từ 100- 200 ml nước) để thuốc được lọc bài tiết qua nước tiểu không gây cặn, đóng sỏi hại thận và nhanh chóng được thải trừ ra khỏi cơ thể.

Sau khi uống thuốc nên ngồi 15- 20 phút để thuốc xuống đến dạ dày, ruột và phát huy được tác dụng.

Cần chú ý tránh uống thuốc với một số loại nước có thể làm biến đổi tác dụng của thuốc đó là:

Sữa:

Sữa là một hỗn dịch của nhiều vi chất, trong đó có một số ion kim loại như Calci caseinat, ion Calci có thể tác dụng với các hoạt chất thuốc, tạo thành phức hợp khó tan và cản trở sự hấp thu của thuốc. Các lipid trong sữa có thể hòa tan một số thuốc và giữ thuốc lại. Các Protein trong sữa cũng làm cản trở hấp thu thuốc.

Chè, cà phê, trà, nước giải khát, nước tăng lực:

Các loại nước này có thể làm hỏng thuốc do hầu hết chúng chứa chất caffein kết hợp với chất sắt có sẵn trong cơ thể hoặc từ thuốc tạo thành chất kết tủa khiến cơ thể không hấp thu được thuốc.

Nước ép trái cây:


Các loại nước trái cây như cam, chanh, bưởi có thể tương tác gây hại nếu uống chung với thuốc. Với các loại thuốc kháng sinh, nếu uống cùng với các loại nước quả giàu vitamin C sẽ làm mất tác dụng của thuốc do kháng sinh không bền trong môi trường axit.

Đặc biệt nước bưởi có chứa chất naringin làm tăng độc tính của thuốc, do ức chế men chuyển hóa thuốc ở gan, làm tăng nồng độ thuốc lên cao bất thường ở trong máu nên có thể dẫn đến ngộ độc.

Bia rượu:

Do bia rượu có chất cồn, làm tăng độc tính hại gan, hại dạ dày hoặc gây hạ huyết áp rất nguy hiểm nếu dùng chung với thuốc.


Bản gốc: Sức khỏe số - Các loại nước không được uống cùng với thuốc

No comments:

Post a Comment