Thursday 10 February 2011

Khong tu y dung thuoc nho mat polydexa

Số lượt xem: 261
Gửi lúc 14:21' 23/02/2010

Không tự ý dùng thuốc nhỏ mắt polydexa

Không tự ý dùng thuốc nhỏ mắt polydexa

Tác dụng của polydexa

Polydexa (pô-ly-đề-xa) là thuốc được dùng trong các trường hợp viêm nhiễm ở mắt: viêm kết mạc (đau mắt đỏ), viêm màng bồ đào, viêm thượng củng mạc, viêm bờ mi... Đây là loại thuốc chỉ được sử dụng khi có đơn của thầy thuốc.



Dùng thuốc nhỏ mắt phải có chỉ định của bác sĩ.  

Thành phần gồm có kháng sinh polymyxin (pô-ly-my-xin), neomyxin (ne-ô-my-xin) và dexamethason (đề-xa-me-tha-dôn). Do thuốc có chứa dexamethason là một corticoid (coc-ti-cô-ít) nên thuốc có tác dụng chống nhiễm khuẩn, chống viêm rất tốt. Tuy nhiên do thuốc có tác dụng nhanh (khi nhỏ thuốc người bệnh cảm thấy dễ chịu, bệnh nhanh khỏi), giá rẻ (chỉ vài ngàn đồng/lọ) nên polydexa là loại thuốc được người dân tự ý mua dùng và lạm dụng nhiều trong điều trị các bệnh về mắt.

Và những biến chứng

Thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid nói chung và polydexa nói riêng luôn là con dao hai lưỡi. Bên cạnh những ưu điểm về tác dụng chữa bệnh như trên, nếu dùng không thận trọng (dùng không đúng bệnh, không đúng cách dùng, liều lượng, lạm dụng thuốc, dùng thuốc kéo dài),  thuốc sẽ gây ra một số tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm:

- Đối với các bệnh do vi khuẩn gây ra, thuốc có thể che lấp hiện tượng nhiễm khuẩn hoặc làm bùng phát nhiễm khuẩn do tác dụng của corticoid.

- Nếu nhỏ mắt thường xuyên, kéo dài có thể làm tăng nhãn áp (glôcôm). Tăng nhãn áp làm tổn thương thần kinh thị giác, ảnh hưởng đến thị lực, có thể gây đục thuỷ tinh thể (mắt nhìn mờ như qua một lớp sương, ra trời nắng nhìn chói, thị lực giảm nhiều).

- Đối với các bệnh mắt khác việc dùng thuốc kéo dài gây ra mỏng giác mạc và củng mạc dẫn đến thủng giác - củng mạc.

- Dùng thuốc kéo dài có thể làm cho vi khuẩn không nhạy cảm phát triển nhanh, gây bội nhiễm, nhiễm nấm mắt thứ phát, vết thương chậm lành... Ngoài ra, thuốc  còn có thể gây teo cơ và hiện tượng dội ngược tăng áp lực nội sọ khi ngừng sử dụng, nhất là dùng thuốc trong thời gian dài và không giảm dần liều khi ngừng thuốc.

- Không được dùng thuốc đối với những trường hợp có chống chỉ định như loét giác mạc, glôcôm, các bệnh nấm mắt... Ví dụ, bệnh loét giác mạc nếu nhỏ polydexa sẽ làm bệnh trầm trọng thêm (vết loét rộng ra, lâu liền sẹo và có thể dẫn đến thủng giác mạc gây mù). Vì vậy không được tự ý sử dụng các thuốc này.


Bản gốc: Sức khỏe số - Không tự ý dùng thuốc nhỏ mắt polydexa

No comments:

Post a Comment