Wednesday 9 February 2011

10 sai lam khi su dung thuoc chua benh

Số lượt xem: 146
Gửi lúc 09:13' 08/09/2010

10 sai lầm khi sử dụng thuốc chữa bệnh

Nhiều người cho rằng, việc uống thuốc chữa bệnh là đơn giản nhưng về chuyên môn thì không phải vậy. Có trường hợp dùng không đúng cách, tự ý sử dụng, uống theo lời đồn đại, uống không hết liều, không đúng chỉ dẫn, dẫn đến tình trạng "tiền mất tật mang", thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng như một số ngộ nhận thường gặp dưới đây.

1. Sử dụng thuốc OTC mà không đọc kỹ nhãn mác

OTC (Over-the-counter) là thuật ngữ chuyên môn nói về loại thuốc không cần kê đơn có bán sẵn trên thị trường, được dùng để điều trị một số bệnh thông thường. Chính điều này đã làm cho người ta lầm tưởng nên cứ vô tư sử dụng, không đọc kỹ hướng dẫn, dùng quá liều, nhất là loại thuốc giảm đau, thuốc nhuận tràng, kháng acid hoặc những loại thuốc gây phản ứng với các loại thuốc khác. Vì vậy, giới chuyên môn khuyến cáo khi dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng phải đọc kỹ nhãn mác, hướng dẫn sử dụng.

2. Sai lầm khi uống thuốc an thần

Theo nhiều nghiên cứu chuyên sâu được thực hiện gần đây cho thấy, những người uống thuốc benzodiazepin (valium, xanax, halcion) để dễ ngủ lại có rủi ro mắc chứng ợ chua hay còn gọi là bệnh trào ngược acid dạ dày cao trên 50%, nhất là vào ban đêm so với những người không dùng nhóm thuốc này. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy các loại thuốc an thần, uống theo đơn cũng làm cho thực quản phía dưới bị nới lỏng, gây hiện tượng acid dạ dày trào ngược, tăng bệnh ợ chua.

3. Uống thuốc chống tiêu chảy khi bị sốt

Không được tự ý dùng thuốc chống tiêu chảy tại nhà nếu bị sốt, hoặc trong phân có máu, dịch nhầy. Đây là dấu hiệu bệnh nhiễm trùng, nhất thiết phải đi khám và tư vấn bác sĩ.

4. Uống thuốc aspirin hàng ngày mà không tư vấn bác sĩ

Rất nhiều người vô tư dùng aspirin đều đặn mỗi ngày vì nghe đồn có lợi cho tim mạch, kể cả những người mắc bệnh chảy máu dạ dày. Thực tế, aspirin chỉ có tác dụng cho nhóm người có rủi ro mắc bệnh tim mạch, đột quị cao mà không bị bệnh về dạ dày, chỉ dùng cho đàn ông còn phụ nữ thì ít có tác dụng.

5. Không uống thuốc đều đặn theo quy định

Những người mắc bệnh mạn tính cần điều trị dài ngày, uống thuốc đều đặn mỗi ngày như: bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh trầm cảm... nhưng rất ít thực hiện đúng khuyến cáo của bác sĩ, đôi khi chỉ dùng nửa thuốc hoặc khi thấy bệnh đỡ là bỏ. Theo nghiên cứu thì những loại bệnh thần kinh nếu bỏ thuốc có thể gây biến chứng, làm cho bệnh trầm trọng thêm như bệnh động kinh là một ví dụ.

6. Dùng thuốc cũ chữa bệnh mới

Đây là lỗi thường gặp ở nhóm người dùng thuốc kháng sinh, dùng thuốc cũ hết hạn hoặc không đúng chủng loại, khi bệnh đỡ là bỏ thuốc hoặc giảm liều. Hậu quả làm cho khuẩn kháng thuốc và làm cho lần điều trị tiếp theo gặp khó khăn. Theo khuyến cáo thì khi dùng thuốc kháng sinh phải uống đúng chủng loại, đúng liều, đúng thời gian như quy định.

7. Tự ý dùng thuốc ức chế thần kinh

Rất nhiều người đã tự ý dùng thuốc hướng thần, mặc dù bản thân không mắc bệnh thần kinh. Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí của Viện Y học quốc gia Mỹ thì những người không mắc các loại bệnh như: tâm thần phân liệt, các loại bệnh rối loạn thần kinh nghiêm trọng thì tuyệt đối không được dùng nhóm thuốc hướng thần để chữa các loại bệnh này. Những người mắc bệnh nên sử dụng các liệu pháp an toàn để thay thế. Chỉ khi các cố gắng đều không mang lại kết quả thì mới dùng những loại thuốc này.

8. Uống canxi lúc đói

Canxi là một trong những chất khoáng cơ thể cần để giúp xương phát triển, nó tạo ra một loại muối có tên là carbonate. Dạ dày cần nhiều HCl để bẻ gãy carbonat canxi. Vì vậy, nếu uống canxi vào lúc đói sẽ gây bất lợi. Nên uống vào lúc no để giúp dạ dày sản xuất nhiều acid nói trên mới hấp thụ được canxi.

9. Bỏ thuốc

Rất nhiều người ngại cả đi khám bệnh lẫn uống thuốc, kết quả vừa không khỏi bệnh lại tốn tiền, tốn thời gian. Theo nghiên cứu do Trung tâm kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) thực hiện mới đây cho thấy, có tới 65% các bậc cha mẹ bỏ thuốc chữa bệnh eczema cho trẻ ngay sau khi 3 ngày dùng thuốc. Đây chỉ là một ví dụ rất nhỏ trong việc sử dụng thuốc, bởi lẽ eczema là căn bệnh phải điều trị dài kỳ và thường xuyên mới khỏi.

10. Tự khám bệnh cho mình

Đây là sai lầm thứ 10 chứ chưa phải là sai lầm cuối cùng, đó là việc tự khám bệnh cho bản thân và tự mua thuốc về điều trị. Nhẹ thì bệnh ngứa ngáy và nặng thì bệnh tim mạch, cao huyết áp… mọi người nên đi khám, tư vấn và dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của chuyên khoa nhằm mang lại hiệu quả điều trị lẫn hạn chế những rủi ro xấu có thể xảy ra.

KHẮC HÙNG

Theo RD- 2010


Bản gốc: Sức khỏe số - 10 sai lầm khi sử dụng thuốc chữa bệnh

No comments:

Post a Comment