Wednesday 9 February 2011

Xoa diu da day bang cach don gian

Số lượt xem: 237
Gửi lúc 10:06' 17/09/2010

Xoa dịu dạ dày bằng cách đơn giản

Dạ dày "không khỏe" hẳn khiến chủ nhân của nó cảm thấy rất khó chịu. Tuy nhiên, có những cách đơn giản giúp xoa dịu dạ dày mà bạn có thể tự thực hiện.

Ăn thức ăn mềm
Ảnh minh họa: Getty images


Nên ăn khi: Sau khi bị đau dạ dày hoặc bị tiêu chảy.

Công dụng: Chuối, cơm, mứt táo nguyên chất không đường, bánh mì nướng cùng nước trà nóng là những thực phẩm có thể làm dịu cơn đau quặn dạ dày và cung cấp các chất bổ sung để dạ dày hoạt động tốt hơn. Những món ăn nhạt, ít đường hay những món ăn từ tinh bột và ít vị chua cũng làm giảm bớt cảm giác đau và nó còn giúp cho việc tiêu hóa thức ăn của dạ dày trơn tru hơn. Trong khi đó, sữa chua là một giải pháp được khuyến cáo là an toàn để giúp dạ dày tránh những cơn đau quặn.

Những thức uống bổ sung

Nên uống khi: Nên uống thức uống này sau khi bạn bị nôn.

Công dụng: Khi bị nôn ói, cơ thể bạn bị mất đi chất điện phân và một số dưỡng chất khác. Vì thế việc nạp lại nước cho cơ thể là điều nên làm. Lời khuyên cho bạn là nên uống nước dừa, nguồn cung cấp tự nhiên chất điện giải và kali cho cơ thể. Ngoài ra bạn có thể uống trà xanh, trà ô long hoặc trà rễ cây mâm xôi, những thức uống này có nhiều chất chống oxy hóa và hơn hết là có tác dụng làm dịu đi cảm giác khó chịu mà "cơn giận" của dạ dày vừa gây ra.

 

Thảo dược "bình dân"

Nên dùng khi: Dùng khi dạ dày của bạn bị đau hay cảm thấy bị đầy bụng. Có thể dùng hàng ngày nếu bạn có "thâm niên" với chứng khó tiêu.

Công dụng: Trong trường hợp này thì gừng, hạt thì là và bạc hà là những phương thuốc tự nhiên vô cùng hiệu quả.

Gừng tươi, khô hay kẹo gừng đều có tác dụng giúp cho bộ máy tiêu hóa của bạn làm việc tốt hơn vì nó có tác dụng thúc đẩy sự tiêu hóa.

Bạc hà cũng trợ giúp tiêu hóa tốt vì nó có công dụng làm dịu cơn đau, tống đẩy khí ứ trong dạ dày làm đầy hơi và xoa dịu những cơn quặn ruột.

Với hạt thì là, thường dùng pha chung với trà, nó có tác dụng làm giảm chứng đầy hơi, hỗ trợ tiêu hóa. Nên uống  các loại trà thảo dược này sau một bữa ăn no, nhiều gia vị để tránh những "cơn nóng giận" của dạ dày nếu cơ quan tiêu hóa của bạn thường hay gặp vấn đề.


Probiotics

Ảnh minh họa: Realsimple.com



Nên sử dụng khi: Nếu bạn thường bị đau dạ dày, ăn uống khó tiêu và nếu các triệu chứng này diễn ra thường xuyên thì bạn nên bổ sung probiotics hàng ngày.

Công dụng: Probiotics là những vi khuẩn sống có lợi, hoạt động trong đường ruột và giúp hệ tiêu hóa vận hành tốt hơn. Các chế phẩm từ sữa như sữa chua, kem sữa đã tách bơ hoặc sữa chua uống là những nguồn có probiotics khá phong phú, dễ tìm và còn rất ngon miệng nữa. Quả là không thừa khi bạn bổ sung thêm món sữa chua vào những món ăn vặt buổi chiều của mình, bạn không lo bị tăng cân khi dùng thêm một hũ sữa chua đâu!


Bản gốc: Sức khỏe số - Xoa dịu dạ dày bằng cách đơn giản

No comments:

Post a Comment