Wednesday 9 February 2011

U nam co can phau thuat?

Tags:
Số lượt xem: 168
Gửi lúc 09:12' 21/08/2010

U nấm có cần phẫu thuật?

Anh tôi bị u nấm, mặc dù đã phải dùng thuốc gần nửa năm nhưng anh tôi vẫn phải cắt cụt chân. Mong bác sĩ tư vấn về bệnh này?

Nguyễn Văn Bảy (Gia Lai)

U nấm gồm u do nấm maduromycosis và u nấm kiểu nấm tia do các loài nocardia và actinomadura gây ra. Khởi đầu bệnh biểu hiện bằng các nốt sần, nổi cục hoặc áp-xe tiến triển chậm từ vài tháng đến nhiều năm để hình thành nhiều ổ áp-xe và các đường xoang phân bố sâu vào trong tổ chức. Sau đó nhiễm khuẩn thứ phát có thể từ các vết loét lớn. Chụp Xquang có thể thấy hình ảnh phá hủy trong xương. Các tổn thương như các u hạt màu trắng, vàng, đỏ, hoặc đen trong tổ chức hoặc mủ. Xét nghiệm vi thể giúp chẩn đoán xác định.

Tiên lượng tốt đối với bệnh nhân mắc u nấm tia, họ thường đáp ứng tốt với sulfonamid và sulfon, nhất là được điều trị sớm. Trimethoprim-sulfamethoxazol 160/800mg, hoặc dapson dùng điều trị cũng rất có hiệu quả. Tất cả các thuốc cần dùng trong nhiều tháng và tiếp tục dùng trong vài tháng sau khi các triệu chứng được cải thiện để dự phòng tái phát. Phẫu thuật mở rộng giúp cho sự liền sẹo.

Tiên lượng xấu đối với u do nấm maduromycosis mặc dù mổ rạch rộng và điều trị kéo dài bằng ketoconazol hoặc itraconazol cũng chỉ đáp ứng khoảng 70% số bệnh nhân. Trường hợp bệnh tiến triển quá nặng, cần thiết phải cắt chi.

ThS. Trần Minh Thanh


Bản gốc: Sức khỏe số - U nấm có cần phẫu thuật?

No comments:

Post a Comment