Wednesday 9 February 2011

Tu NO den cac vien thuoc dac dung

Tags:
Số lượt xem: 61
Gửi lúc 09:22' 13/10/2010

Từ NO đến các viên thuốc đặc dụng

NO là công thức hóa học của nitơ monoxit, với tên thông thường oxide nitric. NO được sinh ra từ rất nhiều các enzym trong cơ thể. Nó có tác dụng trong việc giãn nở mạch máu đưa ôxy và các chất dinh dưỡng vào các tế bào cơ, đến từng phần của cơ thể. Nhờ vậy, giúp các cơ bắp vững chắc, giúp cho việc chuyển hóa năng lượng ổn định, sức chịu đựng bền bỉ với khả năng phục hồi tốt hơn.

NO và hệ tim mạch

Với tim, NO là thành phần quan trọng trong việc điều tiết máu, tăng lưu lượng máu điều khiển dòng chảy, đưa các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng tim và các mô của toàn bộ cơ thể, tạo cơ sở vững chắc cho huyết áp được ổn định.

Các thuốc đầu bảng trong cấp cứu bệnh thiếu máu cơ tim, đều có nguồn gốc từ nitơ. Khi tim có bệnh do lòng động mạch vành bị xơ vữa có chỗ chít hẹp, đến lúc nào đó không cung cấp đủ máu nuôi một vùng cơ tim đe dọa nhồi máu cơ tim đau thắt ngực, thì thuốc cấp cứu hàng đầu mau chóng làm giãn mạch đưa máu nuôi tim là nitroglycerin.

Nitroglycerin là dẫn xuất của nitrat, dễ được hấp thu qua đường tiêu hóa, tuy nhiên lại bị chuyển hóa qua gan, sinh khả dụng thấp, vì vậy thường được sử dụng dưới dạng viên ngậm dưới lưỡi. Ngoài ra, còn có dạng bào chế khác như: viên uống, thuốc xịt, thuốc mỡ và băng dính. Ở dưới lưỡi có hai tĩnh mạch lớn. Đặt nitroglycerin vào dưới lưỡi, thuốc sẽ ngấm vào hai tĩnh mạch này rồi vào thẳng hệ tuần hoàn mà không bị phá hủy bởi dịch vị, hay enzym trong đường tiêu hóa, không bị gan chuyển hóa như khi uống. Nó sẽ làm giãn ngay mạch, hệ mạch chủ yếu vùng tĩnh mạch, làm giảm máu trở về tim, kéo theo sự giảm áp suất trong tim và sự tái phân bổ luồng mạch vành vào các vùng nhạy cảm với sự thiếu máu cục bộ, mức tiêu thụ ôxy của cơ tim do đó giảm đi, tái lập lại sự cân bằng cung cầu ôxy, nhanh chóng giảm cơn đau thắt ngực trong nhồi máu cơ tim. Nếu đặt dưới lưỡi nitroglycerin sẽ có tác dụng ngay sau 1 -2 phút và đạt nồng độ tối đa sau 4 phút. Ngoài ra, thuốc làm giãn mạch toàn thân trực tiếp và thoáng qua nên làm giảm lưu lượng tim, giảm sức cản ngoại vi và lưu lượng tâm thu nên thuốc còn có tác dụng gây hạ huyết áp. Ngoài nitroglycerin, còn có các thuốc khác có nguồn gốc nitơ là isosorbid dinitrat, amyl nitrit... nhưng hiện ít dùng.

Năm 1998, một giải Nobel về y học đã được trao cho ba nhà khoa học với các công trình nghiên cứu về sự ảnh hưởng của NO trong việc điều hòa sự giãn nở mạch máu. NO tồn tại trong tự nhiên dưới dạng khí gas, còn trong cơ thể NO được sinh ra từ rất nhiều các enzym (NO nội sinh).

 NO làm giãn mạch máu.

NO trong hoạt động tình dục

Với dương vật của nam giới, rối loạn chức năng gây cương là do thiếu NO, do chu trình sản xuất ra chất guanosine monophosphat (viết tắt GMP) bị cản trở, do các yếu tố tâm lý hay bệnh lý thực thể, cũng có khi do sử dụng một số thuốc hoặc do tuổi cao. Đó là một bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình, quan hệ xã hội... của người bệnh. Những năm gần đây, điều trị rối loạn cương đã có nhiều thuốc ức chế được men (enzym) phosphodiesterase 5, là enzym đặc hiệu của thể hang dương vật (viết tắt PDE5). Từ đó, mở ra một cuộc cách mạng mới trong điều trị rối loạn cương.

Trong cơ thể có rất nhiều loại PDE được phân biệt bằng các phân týp nhỏ đánh số từ 1 tới 11, đặc biệt cho từng cơ quan như: PDE1 và PDE3 là các enzym liên quan tới co bóp cơ tim, PDE5 ở dương vật, PDE6 có nhiều trong võng mạc, PDE11 ở tinh hoàn, tuyến tiền liệt, cơ vân.

Theo sinh lý bình thường, khi có kích thích tình dục lập tức NO được giải phóng từ các đầu dây thần kinh, các tế bào nội mô mạch máu và các tế bào cơ trơn của thể hang dương vật. Sau khi khuyếch tán qua các tế bào cơ trơn thể hang, nó kích thích men guanylate cyclase để sản xuất ra chất guanosine monophosphate vòng (viết tắt GMP vòng). Chất GMP vòng giữ vai trò chính trong việc làm cơ trơn mạch máu dương vật giãn ra, dòng máu chảy vào thể hang mạnh, đồng thời lại chẹn toàn bộ hệ thống tĩnh mạch nằm dưới bao trắng không cho máu thoát đi, máu ứ lại khiến cho dương vật cương to về thể tích, cứng chắc về mật độ. GMP vòng bền vững, quá trình cương thông suốt. Nhưng GMP vòng lại bị hủy dần qua tác động của PDE5 và cuối cùng dương vật trở lại trạng thái nhỏ thó và mềm xìu như lúc ban đầu. Nếu ức chế được men PDE5 thì sự cương cứng dương vật được thỏa mãn.

Thật may, sự thông minh của con người đã nghiên cứu ra nhóm thuốc ức chế PDE5 mà khởi đầu là sildenafil (viagra) năm 1998. Sau đó ít năm, các phiên bản khác của nhóm ức chế PDE5 này lần lượt ra đời là vardenafil (levitra) năm 2003, tadalafil (cialis) cuối năm 2003. Các thuốc nhóm này tuy không trực tiếp làm giãn thể hang dương vật nhưng nhờ ức chế được men PDE5, giúp cho GMP vòng vững bền, đủ khả năng làm nhiệm vụ cương cứng dương vật trong một thời gian đáng kể. Nhóm thuốc mới này ức chế có tính chọn lọc cao đối với PDE5, hiệu lực rõ, dung nạp tốt ở nam giới có rối loạn cương do nguồn gốc thực thể (như đái tháo đường, cắt bỏ tuyến tiền liệt, tăng huyết áp...), hoặc do nguồn gốc tâm lý (như stress, lo âu, trầm cảm...) hoặc do cả hai. Thuốc có hiệu lực nhanh sau khi uống 15 - 30 phút và hiệu quả của thuốc không phụ thuộc vào bệnh căn, tuổi tác, độ nghiêm trọng cơ bản của rối loạn cương.

Những cách bổ sung NO

Để duy trì hàm lượng NO nội sinh, chất trung gian cuối cùng của dây thần kinh luôn hiện diện đầy đủ nơi bề mặt của tế bào cơ trơn cần giải quyết mấy yếu tố cơ bản: cung cấp đủ lượng NO cho cơ thể khi cần thiết, ngăn chặn sự phá hủy NO do một số tác nhân... Có nhiều cách để tăng cường lượng NO, nhưng có 3 phương pháp đơn giản có thể vận dụng vào cuộc sống thường ngày: Đó là ăn uống có định hướng hợp lý: thường xuyên dùng các loại thực phẩm có nhiều arginine như hạnh nhân, yến mạch, lạc, vừng, khoai sọ, các hạt họ đậu, nhất là đậu nành... và các loại cá nước mặn (cá thu, cá hồi, cá ngừ...) giúp ích cho quá trình tạo ra NO. Phương pháp trực tiếp và hiệu quả hơn là sử dụng các thực phẩm bổ sung (thực phẩm chức năng) có chứa L – arginine. Arginine là một trong những acid amin thiết yếu và căn bản mà dẫn xuất của nó là L – arginine – chất mẹ sản sinh ra NO. Chất L – arginin có tác dụng kích thích sản xuất hormon tăng trưởng và tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Các loại thực phẩm chức năng có hàm lượng L – arginine đầy đủ sẽ làm tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch và sự cương dương một cách rõ rệt. Đồng thời cần hạn chế các tác động xấu đến quá trình sản sinh NO nội sinh như giảm ăn chất béo bão hòa, các thực phẩm có nhiều cholesterol xấu và trans fat... Mặt khác, cần chơi 1 - 2 môn thể thao, tập thể dục đều đặn sẽ giúp mạch máu lưu thông mạnh, kích thích nội mạc tạo ra NO và tăng cường việc tổ hợp ra các loại enzym chuyển đổi arginine thành L – arginine để dễ dàng sản sinh NO.

BS. Vũ Nguyên Khiết


Bản gốc: Sức khỏe số - Từ NO đến các viên thuốc đặc dụng

No comments:

Post a Comment