Thursday 10 February 2011

Thuoc siro: Khong cho tre uong truoc bua an

Số lượt xem: 105
Gửi lúc 16:01' 06/07/2010

Thuốc siro: Không cho trẻ uống trước bữa ăn

Để giúp trẻ uống thuốc dễ dàng, các nhà bào chế dược phẩm đã cho ra đời dạng thuốc siro có đường ngọt, một số loại còn có mùi thơm hoa quả cho trẻ thích uống. Liều lượng được tính bằng thìa cà phê (loại thìa nhỏ) để cho trẻ uống được dễ dàng. Tuy nhiên, khi cho trẻ dùng thuốc này, cần lưu ý mấy điều sau:

- Thuốc có hàm lượng đường cao, không cho trẻ uống ngay trước bữa ăn, vì đường được hấp thu rất nhanh. Đường trong máu trẻ tăng lên dễ gây cảm giác no, dẫn đến kém ăn.

 Không nên cho trẻ uống siro trước bữa ăn.       Ảnh: T.L

- Không cho uống trước khi đi ngủ, vì chất đường bám vào răng dễ lên men chua làm hỏng men răng, gây sâu răng. Nếu cho trẻ uống buổi tối, sau đó cần uống nhiều nước, súc miệng kỹ, nếu trẻ lớn có thể đánh răng được thì nhất thiết phải đánh răng kỹ.

- Với các loại thuốc bổ máu có chất sắt (Ferinsol, Tot'hema, sắt peptonat hòa tan...) nếu dùng cho trẻ em bị thiếu máu do thiếu sắt, khi cho uống, tránh cho thuốc tiếp xúc trực tiếp với răng, vì dễ làm cho răng có màu nâu xỉn. Có thể dùng ống hút, nhỏ giọt hoặc dùng thìa đưa sâu vào miệng trẻ. Không cho trẻ uống thuốc cùng với sữa bò, hoặc uống vào sát thời điểm bú mẹ để tránh tạo thành chất sắt không hòa tan, cản trở sự hấp thu sắt. Lưu ý là khi uống thuốc này, phân trẻ sẽ có màu đen, nhưng điều đó là bình thường, không nên lo ngại gì. Khi ngừng uống thuốc, phân sẽ trở lại bình thường.

Dược sĩ Ngô Mạnh


Bản gốc: Sức khỏe số - Thuốc siro: Không cho trẻ uống trước bữa ăn

No comments:

Post a Comment