Saturday 19 February 2011

Thuoc dat am dao va nhung luu y khi su dung

Số lượt xem: 6
Gửi lúc 14:06' 23/02/2010

Thuốc đặt âm đạo và những lưu ý khi sử dụng

Thuốc đặt âm đạo là loại thuốc điều trị các bệnh lý âm đạo phổ biến nhưng chị em phụ nữ không nên tự ý dùng nếu chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng không đúng chỉ định không đúng cách sẽ không có hiệu quả mà còn có hại.
Thuốc đặt âm đạo và những lưu ý khi sử dụng

Không nên tự ý dùng nếu chưa có sự chỉ định của bác sĩ.








Thuốc đặt âm đạo là loại thuốc điều trị các bệnh lý âm đạo phổ biến nhưng chị em phụ nữ không nên tự ý dùng nếu chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng không đúng chỉ định không đúng cách sẽ không có hiệu quả mà còn có hại.

 

Những dạng thuốc đặt âm đạo

Thuốc tác dụng lên bệnh lý ở âm đạo thường là loại thuốc đặt có dạng viên hình trứng nên cũng gọi là thuốc trứng. Hoạt chất hay dùng làm tác nhân chống nấm và các nhiễm khuẩn hỗn hợp ở âm đạo là clotrimazol. Khi đặt thuốc này cần tuân theo chỉ dẫn của thầy thuốc, đặt sâu vào âm đạo bằng dụng cụ đặc biệt (thường có kèm theo hộp thuốc) mỗi ngày 1 viên 100mg clotrimazol trong 6 ngày liên tiếp.
 
Ngoài ra, còn có dạng thuốc đặt âm đạo phối hợp một số kháng sinh và corticoid. Thường dùng liệu pháp phối hợp metronidazol, cloramphenicol và nystatin với dexamethasone. Người ta cũng có thể dùng kháng sinh neomycin hoặc polymycin. Khi dùng các loại thuốc này cần theo dõi tác dụng kích ứng tại chỗ gây cảm giác nóng rát. Cần tránh sử dụng nếu mẫn cảm với một trong các thành phần của thuốc.

Bệnh do nấm và vi khuẩn gây viêm nhiễm đường âm đạo thường tái phát là do giữ vệ sinh kém và điều trị không dứt điểm. Cần kết hợp một chế độ dùng thuốc đặt âm đạo với các thuốc rửa phụ khoa povidon iodin. Với các bạn gái chưa lập gia đình không thể dùng thuốc đặt thì có thể dùng viên thuốc uống fluconazole hoặc secnidazole.

Cần chú ý khi đặt viên thuốc clotrimazol có thể tương tác với các thuốc khác, vì clotrimazol làm giảm hiệu lực của một số kháng sinh. Không dùng thuốc nếu đã hết hạn sử dụng mặc dù là thuốc đặt âm đạo. Cần chú ý không được dùng các loại viên đặt âm đạo để uống. Không dùng thuốc loại này cho trẻ em gái, cần để thuốc ngoài tầm tay của trẻ em.

Cách dùng thuốc đặt âm đạo

Nếu nhiễm nấm candida âm đạo lần đầu: 3 đêm liên tiếp đặt trong âm đạo, càng sâu càng tốt. Đặt ở tư thế nằm ngửa, hai đầu gối hơi gấp.

Trường hợp tái nhiễm: liệu trình 6 ngày trong 6 đêm liên tiếp, mỗi đêm đặt một viên, vào càng sâu càng tốt.

Nếu cần thiết, mỗi ngày đặt 2 viên, một vào buổi tối, một vào buổi sáng, trong 6 - 12 ngày liên tiếp. Chú ý không được đặt thuốc trong thời gian kinh nguyệt, điều trị phải hoàn tất trước khi có kinh. Để tránh tái nhiễm, cần điều trị cho cả vợ và chồng. Không nên lạm dụng thuốc. Trường hợp huyết trắng sinh lý, trường hợp viêm âm đạo trẻ em không đặc hiệu (do các chất kích thích mà không do nhiễm khuẩn) thì nhất thiết không dùng thuốc đặt. Lạm dụng sẽ gây nên sự kháng thuốc, làm mất cân bằng sinh thái hệ vi sinh, gây bội nhiễm các tác nhân gây bệnh khác.


Bản gốc: Sức khỏe số - Thuốc đặt âm đạo và những lưu ý khi sử dụng

No comments:

Post a Comment