Wednesday 9 February 2011

Thuoc chong non Domperidon: Tre nho khong nen dung

Số lượt xem: 235
Gửi lúc 09:46' 25/08/2010

Thuốc chống nôn Domperidon: Trẻ nhỏ không nên dùng

Domperidon là thuốc chống nôn được chỉ định trong nhiều bệnh. Không ít người đã lạm dụng thuốc này, đặc biệt là cho trẻ nhỏ, dẫn đến ngộ độc và các tai biến nguy hiểm

Domperidon là thuốc không gây tác độnglên hệ thần kinh và sự bài tiết của dạ dày nên được chỉ định dùng khárộng rãi như buồn nôn và nôn do viêm dạ dày, viêm gan, viêm đường tiêuhóa, đau nửa đầu, nôn do hậu phẫu, do dùng thuốc xạ trị, nôn mạn tính ởtrẻ em, nôn do viêm thực quản trào ngược, đầy hơi sau khi ăn, viêm vàloét dạ dày…

Chính vì điều này đã khiến nhiều người, đặc biệt là trẻ em bị ngộ độc do dùng domperidon.

Nguyên nhân, thuốc được ghi liều chotrẻ em dưới 1 tuổi nhưng dược thư Việt Nam ghi chống chỉ định cho trẻ 1tuổi. Trẻ em trên 1 tuổi có thể dùng nhưng cần tính liều cẩn thận,không dùng lâu dài.

Trẻ trên 1 tuổi có thể dùng Domperidon nhưng phải tính liều cẩn thận.
  Ảnh: Health 883

Dạng thích hợp dùng cho trẻ em là thuốcđạn, dạng thuốc cốm, sủi bọt (gói 10mg), hỗn dịch uống (5mg/5ml). Cầntuân thủ đúng chỉ định về liều và thời gian dùng thuốc nhưng không ítcác gia đình tự mua thuốc dùng cho con, thậm chí dùng viên của ngườilớn bẻ nhỏ, dẫn tới tình trạng ngộ độc.

Biểu hiệu ngộ độc xuất hiện sau khiuống từ 30 phút đến 6 giờ: ưỡn người, gồng người, co giật, lè lưỡi, vẹocổ, mắt nhìn lên, cơn xoay mắt bất thường… dễ bị tổn thương viêm não- màng não, xuất huyết não. Ở trẻ sơ sinh, thuốc còn gây tím tái, lơmơ, bỏ bú, rối loạn nhịp thở, rất nguy hiểm.

Việc dùng domperidon phải thực hiệnnghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ. Chẳng hạn dùng đường uống,domperidon hấp thu qua ruột và gan nên khả năng hấp thu thấp. Nếu uốnglúc đói thì sinh khả dụng chỉ còn 14%

Còn uống sau khi ăn 1 giờ rưỡi thì hấpthu tốt hơn nhưng thời gian phát huy hiệu lực lại chậm. Tác dụng củathuốc tỷ lệ thuận với liều sử dụng (trong giới hạn từ 10 - 60mg). Muốncó hiệu quả cần uống trước bữa ăn 15 - 30 phút, với liều cao đủ mức cầnthiết và sau đó cứ 4 - 8 giờ uống 1 lần 10 - 20mg (liều tối đa vớingười lớn mỗi ngày là 1mg/kg).

Dùng đường tiêm tĩnh mạch hiệu quảnhanh xong dễ gây tai biến như gây hiện tượng xoắn đỉnh trong tim. Vìvậy, không nên dùng đường tiêm tĩnh mạch cho người loạn nhịp tim hoặchạ kali huyết máu, người đang hóa trị ung thư. Domperidon là thuốc làmtăng nhu động ruột.

Nếu dùng liều không thích hợp dễ gâyrối loạn đường tiêu hóa. Đối với phụ nữ, domperidon làm tăng tiếtprolactin gây chảy sữa, đau đầu vú, vú to, gây rối loạn kinh nguyệt. Dùdomperidon chưa có bằng chứng gây quái thai nhưng cũng chưa có thôngtin đầy đủ về độ an toàn cho thai vì vậy không nên dùng cho người cóthai và cho con bú.    

ThS Trần Anh/ Theo Bee


Bản gốc: Sức khỏe số - Thuốc chống nôn Domperidon: Trẻ nhỏ không nên dùng

No comments:

Post a Comment