Wednesday 9 February 2011

That diep nhat chi hoa co chua duoc ung thu?

Số lượt xem: 448
Gửi lúc 08:52' 07/08/2010

Thất diệp nhất chi hoa có chữa được ung thư?

Hiện nay, nhiều người dân, đặc biệt là những bệnh nhân ung thư đang hy vọng trước tin đồn cây thất diệp nhất chi hoa, còn gọi là cây 7 lá 1 hoa không chỉ có tác dụng giải độc cơ thể mà còn chuyên trị các chứng bệnh nan y, đặc biệt là bệnh ung thư. Chính vì vậy, nhiều người đã không tiếc tiền mua "đại thần dược" để tự chữa trị. Đâu là sự thật?

Cơn sốt thất diệp nhất chi hoa

Tại các quầy hàng bán thuốc đông dược, thời gian gần đây rất nhiều người tìm hỏi mua thất diệp nhất chi hoa, phần lớn trong số đó là những người có người nhà mắc bệnh ung thư. Theo lời đồn thổi, chứng ung thư nếu hóa trị xạ trị cũng chỉ có tác dụng kéo dài thời gian sống được vài ba năm. Muốn khỏi hẳn bệnh phải dùng vị thuốc thất diệp nhất chi hoa. Vì thế, giá thuốc được tăng lên chóng mặt, khoảng vài triệu đồng /kg.

 Thất diệp nhất chi hoa.
Theo lời của những người bán hàng, cây thất diệp nhất chi hoa có tác dụng chữa ung thư siêu đẳng hơn nấm cổ linh chi nhiều. Ngoài ra, họ còn khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng không ít người đã bị bệnh viện trả về bảo gia đình về chuẩn bị lo hậu sự. Nhưng uống 7 lá 1 hoa vào rồi thì bừng bừng sức sống. Có người sống được 5 - 6 năm kể từ ngày bác sĩ trả về. Tuy nhiên, khi được hỏi địa chỉ những bệnh nhân cụ thể thì họ lại nói không giữ số của khách hàng, người có số thì lại bảo họ không muốn ồn ào vì sợ thuốc linh mất uy...

Vậy đâu là sự thật?

Thất diệp nhất chi hoa (cây bảy lá một hoa), còn có tên gọi là thất diệp chi mai, độc cước liên, thiết đăng đài, chi hoa đầu, tảo hưu, thảo hà xa, trọng lâu, thất tử liên, đăng đài thất..., là một loại cây thảo sống lâu năm, thường mọc rải rác dưới tán rừng ẩm trên núi đất hoặc đá vôi ở độ cao vài trăm mét đến trên 1500m miền Tây Trung Quốc và dãy núi Hymalaya. Ở nước ta, cây thuốc này mới được tìm thấy ở huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang vào năm 1995, trên độ cao 1.650m và đã được xếp vào Sách Đỏ Việt nam.

Theo dược học cổ truyền, thất diệp nhất chi hoa vị đắng cay, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt giải độc, bình suyễn chỉ khái (làm hết hen suyễn và giảm ho), tức phong định kính (chống co giật), tiêu thũng chỉ thống (làm hết sưng nề và giảm đau), thường được dùng để chữa các chứng bệnh như ung thũng, đinh độc (nhọt độc), lao lịch (lao hạch), hầu tý (viêm amydal), viêm khí phế quản cấp và mạn tính, trẻ em sốt cao co giật, rắn độc cắn, viêm da thần kinh, quai bị, thoát thư (viêm tắc động tĩnh mạch)... Liều dùng: dùng thân rễ sắc uống mỗi ngày từ 4 - 12g, dùng ngoài không kể liều lượng.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, thất diệp nhất chi hoa có tác dụng kháng khuẩn đối với nhiều loại vi khuẩn như trực khuẩn lỵ, tụ cầu khuẩn, trực khuẩn coli, liên cầu khuẩn, trực khuẩn mủ xanh...; kháng virut cúm; làm giãn phế quản, chống co thắt, trừ đờm và giảm ho; trấn tĩnh giảm đau; chống viêm và cầm máu; làm giảm mỡ máu; nâng cao năng lực hoạt động của tuyến vỏ thượng thận và đặc biệt là có tác dụng ức chế trực tiếp sự phát triển của tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu của các tác giả Trung Quốc cho thấy, dịch chiết thất diệp nhất chi hoa đã góp phần kéo dài thời gian sống của những bệnh nhân bị ung thư dạ dày và ung thư phổi.

Như vậy, có thể thấy, thất diệp nhất chi hoa là một trong những dược thảo quý có nhiều công dụng khác nhau, trong đó có tác dụng trị liệu các bệnh lý ác tính. Tuy nhiên, cây thuốc này còn chưa được nhiều người biết đến và cũng chưa được di thực và trồng hái nhiều ở nước ta. Việc khai thác bừa bãi hiện nay đang làm nguy hại đến nguồn dược liệu quý hiếm này. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp gìn giữ loại dược liệu quý này như truyền thông để người dân hiểu biết về tác dụng và độ quý hiếm của vị thuốc này và có các biện pháp để duy trì và phát triển thành vùng dược liệu.

ThS. Hoàng Khánh Toàn


Bản gốc: Sức khỏe số - Thất diệp nhất chi hoa có chữa được ung thư?

No comments:

Post a Comment