Wednesday 9 February 2011

Ngat xiu do… uong thuoc sai gio

Số lượt xem: 165
Gửi lúc 09:41' 25/08/2010

Ngất xỉu do… uống thuốc sai giờ

Ai cũng bảo ông Bính khỏe như thanh niên bởi dù đã 65 tuổi nhưng ông vẫn làm việc phăm phăm. Ấy thế mà vào một buổi sớm, ông thức dậy đi vệ sinh thì bị ngã và ngất xỉu, cũng may đứa cháu ngoại phát hiện và gọi bố mẹ dậy đưa ông đi cấp cứu.

Hóa ra là ông Bính bị nghẽn mạch máu não, có kèm theo tăng huyết áp từ lâu mà không biết. Cũng vì không thấy có biểu hiện ốm đau gì nặng, chỉ cảm cúm qua loa nên ông cũng không đi khám bệnh bao giờ. Cú ngã ngất này là do hôm ấy thời tiết thay đổi nên ông Bính có biểu hiện của bệnh lý mạch máu não.

thuoc1
Uống thuốc đúng giờ, đúng cách thì sẽ phát huy tác dụng của thuốc tốt nhất.

Ông Bính phải nằm viện điều trị tích cực một thời gian thì sức khỏe mới tạm ổn. Tuy vậy, nửa người bên trái của ông vẫn yếu và trí nhớ cũng suy giảm hẳn. Ông được ra viện với đơn thuốc trong đó có aspegic gói 500mg, uống mỗi ngày, ngay sau bữa ăn.

Ở bệnh viện, đến giờ uống thuốc thì đã có y tá phát thuốc, còn về nhà thì ông phải tự lấy thuốc mà uống. Nhưng cứ uống bữa trước thì bữa sau ông lại quên là phải uống thuốc lúc nào, nên tự quy định uống thuốc trước bữa ăn cho dễ nhớ. Uống thuốc như vậy được 3 ngày thì ông thấy bụng cồn cào, nóng rát, ợ chua và đau liên tục. Ông lại phải gọi con đưa đi bệnh viện khám lại bệnh. Sau khi soi dạ dày, bác sĩ kết luận ông bị viêm loét dạ dày. Thế là ngoài thuốc điều trị bệnh tắc nghẽn mạch máu não, ông còn phải uống thuốc điều trị bệnh loét dạ dày.

Lúc ra viện, chị bác sĩ ân cần giải thích: Thuốc để điều trị bệnh nhưng nếu dùng không đúng cách thì sẽ có hại. Có loại thuốc phải uống trước bữa ăn, có loại thuốc phải uống sau ăn thì mới phát huy hết tác dụng mà không gây hại. Vì thế, bệnh nhân phải tuân theo thời điểm uống thuốc như bác sĩ đã chỉ định.

Hương - con gái ông Bính cùng ngồi nghe bác sĩ nói chuyện, sụt sùi ân hận. Cũng chỉ vì mải công, mải việc mà chị để bố phải vất vả, nếu chị chỉ dành một chút thời gian để ý đến sức khỏe của bố thì đâu đến nỗi này…

Theo SK & ĐS

Bản gốc: Sức khỏe số - Ngất xỉu do… uống thuốc sai giờ

No comments:

Post a Comment