Thursday 10 February 2011

Loi va hai cua fluor

Số lượt xem: 111
Gửi lúc 21:53' 30/06/2010

Lợi và hại của fluor

Người ta đưa fluor vào nước uống, nước súc miệng, kem đánh răng, viên ngậm và tuyên truyền mạnh mẽ cho cách làm có lợi này. Thế nhưng, các thông tin về tác hại của fluor khi dùng không đúng thì lại ít được đề cập đến.

Lợi và hại của fluor

Fluor cùng với canxi giúp vào việc kiến tạo men răng (trong thời kỳ hình thành men), đồng thời khi răng đã hình thành thì có vai trò "tái khoáng" phủ một lớp lên bề mặt men răng làm cứng chắc men răng sữa cũng như răng vĩnh viễn, răng mới bị sún mà chưa sâu nên phòng được sâu răng. Những vùng mà thức ăn, nước uống có quá nhiều fluor thì răng bị đổi màu nhưng lại không bị sâu răng. Ngược lại, ở những vùng thức ăn và nước thiếu fluor thì răng không bị đổi màu nhưng lại bị sâu răng. Dùng nước có nồng độ fluor trong khoảng 0,7 - 1ppm hoặc đảm bảo cung cấp fluor  mỗi ngày (tính từ mọi nguồn), trẻ em vừa đủ 0,2mg và người lớn đủ 0,5mg thì răng không bị đổi màu và sâu. Nhận xét này của các chuyên gia là cơ sở fluor hoá nước cũng như tạo các sản phẩm bổ sung fluor phòng sâu răng.

Tuy nhiên, fluor cũng có một số tác hại: nếu dùng nước có nồng độ fluor lớn hơn 4ppm sẽ bị nhiễm fluor, 5 - 8ppm sẽ hại xương (với 10% xơ cứng xương), 50ppm sẽ gây tổn thương tuyến giáp, 100ppm làm cơ thể chậm phát triển, 125ppm tổn tương thận và 10 - 80mg/ngày sẽ gây cứng khớp. Như vậy, lợi và hại của fluor do liều dùng quyết định.

Cách dùng các sản phẩm chứa fluor

Việc đầu tiên là nên dùng nước sạch có nồng độ fluor thích hợp (0,7 - 1ppm). Nếu dùng nước giếng mà thấy răng bị đen nhiều thì nên kiểm tra lượng fluor trong nước.

Dung dịch nước fluor súc miệng có tỷ lệ fluor cao. Khi dùng phải pha loãng theo tỷ lệ hướng dẫn. Khi súc phải ngậm miệng trong 2 - 3 phút để thuốc có thể ngấm vào răng. Sau khi súc trong vòng 30 phút, không nên ăn uống để không làm mất tác dụng của fluor trên mặt răng. Nên súc miệng bằng nước súc miệng có fluor mỗi tuần một lần. Thuốc đánh răng có fluor nên dùng hàng ngày.

Chỉ khi nào trong khẩu phần ăn thiếu fluor mới dùng dạng bổ sung fluor toàn thân (viên, giọt uống). Không dùng cùng lúc hai dạng bổ sung fluor toàn thân (như uống vừa viên vừa giọt). Có thể dùng kết hợp một dạng bổ sung toàn thân, một dạng bổ sung tại chỗ (nước uống, nước súc miệng, kem đánh răng). Việc dùng dạng bổ sung toàn thân phải có chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa.

DS. Bùi Văn Uy


Bản gốc: Sức khỏe số - Lợi và hại của fluor

No comments:

Post a Comment