Thursday 10 February 2011

Het dau bung kinh chuyen qua... dau da day

Số lượt xem: 296
Gửi lúc 14:06' 28/01/2010

Hết đau bụng kinh chuyển qua... đau dạ dày

 Hết đau bụng kinh chuyển qua... đau dạ dày
Mới ra trường Huệ đã được đi làm ngay. Nhưng mới làm được nửa tháng, Huệ đã gặp sự cố nhỏ. Chả là suốt 8 năm qua, từ khi dậy thì tới nay cứ đến kỳ kinh nguyệt là Huệ bị đau bụng dữ dội, nhiều tháng cô bị đau đến nỗi phải xin nghỉ học mấy ngày.


Hôm nay lại đến những ngày khổ sở của cô, nhưng vừa mới chân ướt chân ráo đi làm đã xin nghỉ thì ngại lắm nên cô quyết định dậy sớm, lấy nước ấm cho vào chai và chườm bụng, cô hy vọng cách này sẽ làm cô ổn hơn...


Ở cơ quan, dù đã cố gắng chịu đựng cơn đau, nhưng đến gần trưa thì Huệ không đủ sức nữa, da xanh tái và vã mồ hôi, cô gục xuống bàn. Các chị cùng phòng hốt hoảng chạy lại, định gọi xe đưa Huệ đi cấp cứu, l úc ấy Huệ mới thổ lộ rằng cô bị đau bụng do đến tháng.

Nghe thế, chị Hạnh cùng phòng chia sẻ với Huệ rằng trước đây chị cũng bị đau bụng như vậy, vừa rồi được bạn mách uống diclofenac và thấy đỡ đau nhiều lắm. Sẵn trong túi còn mấy viên thuốc, Hạnh đưa cho Huệ dùng thử, rồi còn đưa cô về nhà nghỉ ngơi. Huệ uống thuốc ngày 2 viên như lời dặn, cô thấy bụng dưới đỡ đau hẳn, thầm cảm ơn chị Hạnh tốt bụng.


Hết cả kỳ kinh Huệ không thấy đau đớn gì nữa, nhưng sao vừa đỡ đau bụng dưới thì vùng dưới xương ức lại cồn cào và đau rát thế này? Hay cái dạ dày của cô đã điều trị và ổn định mấy năm nay giờ lại giở chứng? Không chần chừ được nữa, cô gọi điện xin phép nghỉ làm và nhờ bạn thân đưa ngay tới bệnh viện . Sau khi khám và nội soi, kết quả không ngoài lo lắng của cô: có tổn thương rải rác ở niêm mạc dạ dày.


Huệ nhăn nhó ngồi nghe bác sĩ giải thích: Diclofelac là một dẫn xuất của phenylacetic - một trong các nhóm thuốc giảm đau chống viêm không steroid, hấp thu tốt qua đường tiêu hóa. Thuốc được chỉ định trong trường hợp các cơn đau cấp của xương khớp, đau dây thần kinh, điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp cấp và mạn, cũng có thể sử dụng trong đau do sỏi thận, đau bụng kinh... Tuy nhiên giống các thuốc cùng nhóm khác, diclofenac có nhiều tác dụng phụ, trong đó có tác dụng gây tổn thương niêm mạc dạ dày tá tràng, nên với người có tiền sử đau dạ dày thì không được dùng...


Ngồi nhìn bác sĩ kê đơn thuốc đau dạ dày, Huệ cứ ân hận là đã không đ ến bác sĩ để được khám bệnh và tư vấn dùng thuốc. Đúng là thuốc của người này không thể đem sử dụng cho người kia.


Bản gốc: Sức khỏe số - Hết đau bụng kinh chuyển qua... đau dạ dày

No comments:

Post a Comment