Wednesday 9 February 2011

Dung thuoc khi bi viem am dao do nhiem trung roi Trichomonas

Số lượt xem: 89
Gửi lúc 18:08' 22/12/2010

Dùng thuốc khi bị viêm âm đạo do nhiễm trùng roi Trichomonas

Viêm âm đạo do nấm men Candida (Albican hay non – albican), trùng roi Trichomonas vaginalis và tạp trùng (bacterial vaginosis) là nguyên nhân thường gặp nhất, có thể gặp trong 90%  các trường hợp viêm âm đạo.

Thuốc thường dùng trong điều trị viêm âm đạo do nhiễm trùng roi Trichomonas là metronidazole hoặc tinidazole uống 1 liều duy nhất. Hoặc có thể dùng metronidazole  uống ngày 2 lần trong 7 ngày. 

Niệu đạo, tuyến Skene và tuyến Bartholin (ở phía ngoài) cũng thường bị nhiễm Trichomonas cho nên nếu dùng gel metronidazole bôi sẽ không hiệu quả bằng các thuốc uống.

Bạn tình của người bị nhiễm Trichomonas cũng cần được điều trị và cần tránh quan hệ tình dục cho đến khi cả hai không còn triệu chứng. Các triệu chứng thường gặp  như ngứa, đau mỗi khi giao hợp, khí hư có màu, mùi bất thường…

Đối với phụ nữ có thai bị nhiễm Trichomonas có thể được điều trị bằng metronidazole, uống liều duy nhất.

Phụ nữ cho con bú cần kiêng cho bú trong thời gian điều trị cho đến 12 – 24 giờ sau liều metronidazole cuối cùng. Còn với thuốc tinadazole, kiêng cho bú trong thời gian điều trị và 3 ngày sau liều cuối cùng.

Metronidazole (flagyl) là liệu pháp lựa chọn cho cả những bệnh nhân có khả năng miễn dịch tốt và không tốt. Với những phụ nữ không thể dùng metronidazole thì điều trị tại chỗ bằng thụt rửa sâu vào âm đạo với nonoxynol-9 và podovidone-iodine tỏ ra có hiệu quả nhưng còn cần nghiên cứu thêm mới có thể khẳng định.

Tóm lại, khi bị viêm âm đạo, cần đến khám và tư vấn tại các thầy thuốc sản phụ khoa để được điều trị triệt để, tránh tái phát.

BS. Xuân Anh


No comments:

Post a Comment