Saturday 19 February 2011

Dung lam dung dau gio

Số lượt xem: 219
Gửi lúc 10:06' 22/02/2010

Đừng lạm dụng dầu gió

Cậu bị đau đầu à? Để tới bôi dầu gió cho, chỉ một chút là đỡ liền". Miệng nói, tay làm, Ngọc Khuê lấy chai dầu gió ra, hết thoa trán lại thoa hai bên thái dương rồi cổ, hai đầu cổ tay của đồng nghiệp. Năm phút sau, mùi dầu gió đã nồng nặc khắp phòng.
Cậu bị đau đầu à? Để tới bôi dầu gió cho, chỉ một chút là đỡ liền". Miệng nói, tay làm, Ngọc Khuê lấy chai dầu gió ra, hết thoa trán lại thoa hai bên thái dương rồi cổ, hai đầu cổ tay của đồng nghiệp. Năm phút sau, mùi dầu gió đã nồng nặc khắp phòng.

Quan niệm: Dầu gió có rất nhiều công dụng và phù hợp với thói quen chăm sóc sức khỏe của người châu Á.

Sự thật: Dầu gió được chiết xuất từ các loại tinh dầu thảo dược từ thiên nhiên như: tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp.

Dầu gió là một loại thuốc trị ngoài da giúp chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau và làm cho tinh thần sảng khoái. Do đó, nó có hiệu quả trong điều trị cảm gió, nhức đầu, đau nhức cơ thể, bị ong đốt, muỗi đốt...

Quan niệm: Dầu gió là loại thuốc trị ngoài da, sử dụng như thế nào cũng không gây hại đến sức khỏe.

Sự thật: Vì nghĩ dầu gió có vô số công dụng, nhiều người Việt Nam và châu Á có thói quen mang theo một chai dầu trong hành lý đi công tác, đi du lịch. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu quá thường xuyên có thể dẫn đến một số phản ứng ngược đối với sức khỏe.

Dầu gió giúp thông mũi và có một số công dụng nhất định nhưng nếu dùng quá nhiều, tính kích ứng của tinh dầu sẽ gây rách vùng màng nhầy mũi, họng, gây tổn thương cho hệ hô hấp.

Một số người không quan tâm đến những hướng dẫn sử dụng dầu, cứ thấy đau hoặc có bất kỳ vết thương, vết xước nào họ cũng dùng dầu để thoa. Thậm chí có người còn uống dầu để tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Những thói quen này rất nguy hiểm, bởi các chất tronng dầu gió có thể gây ra những phản ứng ngược, làm cơ thể bạn bị sốc, nguy cơ dẫn đến tim ngưng thở. Đặc biệt, một số trường hợp trẻ dưới hai tháng tuổi đã bị sốc nặng khi được mẹ xức dầu.

Quan niệm: Dùng dầu gió để xông hoặc uống sẽ có tác dụng nhanh hơn bôi ngoài da.

Sự thật: Dầu gió dùng để trị bệnh ngoài da, không nên uống. Xông hơi bằng dầu gió hoặc dùng dầu để thoa ngoài da phụ thuộc vào từng loại bệnh, không thể so sánh phương pháp n ào có tác dụng tốt hơn. Nếu da bị sưng tấy do côn trùng cắn, bạn nên dùng dầu thoa vào chỗ vết thương. Nếu cơ thể bị nhiễm lạnh, nên xông hơi bằng dầu gió.

Quan niệm: Sử dụng dầu gió thường xuyên rất dễ bị nghiện.

Sự thật: Sử dụng dầu thường xuyên gây nghiện. Thói quen này có thể lâu ngày làm cho bạn bị lờn dầu. Dầu gió sẽ trở nên mất tác dụng với một số vết thương thông thường sau đó.

Quan niệm: Bạn chỉ nên sử dụng dầu gió trong những trường hợp thật sự phù hợp.

Sự thật: Đúng vậy, dầu gió chỉ hiệu quả khi bạn sử dụng đúng chỗ, khi cơn đau chấm dứt, bạn nên ngưng sử dụng dầu ngay. Phụ nữ đang mang thai không nên dùng dầu hoặc phải có bác sĩ tư vấn kỹ càng.

Nguồn tin: (Theo Tiếp thị gia đình)

Bản gốc: Sức khỏe số - Đừng lạm dụng dầu gió

No comments:

Post a Comment