Thursday 10 February 2011

Anh cam tre duoi 16 tuoi dung aspirin

Số lượt xem: 546
Gửi lúc 09:34' 26/04/2010

Anh cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng aspirin

Việc sử dụng aspirin ở đối tượng nói trên dẫn tới một bệnh nguy hiểm cho não và gan mang tên Hội chứng Reye. Nguy cơ này tuy nhỏ (1/1 triệu) nhưng có thể dẫn tới tử vong. Tuyên bố được Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Anh (MCA) đưa ra hôm qua.

Khoảng 140 sản phẩm do 50 công ty sản xuất sẽ chịu ảnh hưởng của khuyến cáo nói trên. MCA cũng đang xem xét khả năng áp dụng lệnh cấm cho tất cả các sản phẩm chứa thuốc giảm đau aspirin.

Kể từ năm 1986, Anh đã cấm sử dụng aspirin cho trẻ dưới 12 tuổi vì nguy cơ gây hội chứng Reye, với biểu hiện phù não và tổn thương gan. Nhờ đó tỷ lệ mắc bệnh đã giảm. Hồi đầu năm nay, MCA cũng khuyên trẻ dưới 16 tuổi không dùng aspirin trong giai đoạn bị sốt. Tuy nhiên, khuyến cáo này quá phức tạp, đẩy gánh nặng lên bọn trẻ và cha mẹ vì họ phải tự quyết định khi nào không được dùng thuốc. Khuyến cáo mới giúp đơn giản hóa vấn đề.

Hội chứng Reye thường xuất hiện ở trẻ dưới 5 tuổi nhưng có thể gặp ở trẻ lớn hơn, với các biểu hiện: nôn nhiều, lơ mơ hoặc mất ý thức sau khi nhiễm virus. Hiện vẫn chưa có cách điều trị, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng vài ngày hoặc trở thành tàn phế suốt đời. Nguyên nhân của hội chứng Reye còn chưa được làm rõ, nhưng người ta cho rằng sử dụng aspirin khi trẻ đang bị sốt có thể là yếu tố góp phần dẫn tới bệnh. Cũng không rõ tại sao chỉ trẻ em bị ảnh hưởng còn người lớn thì không.

Trẻ dưới 16 tuổi có thể cần dùng aspirin để điều trị một số bệnh như viêm khớp tuổi thiếu niên, bệnh Kawasaki, viêm mạch máu...Nạn nhân cuối cùng của hội chứng Reye ở Anh là một em gái 13 tuổi, tử vong hồi tháng tư và nghi có dùng aspirin. 


Bản gốc: Sức khỏe số - Anh cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng aspirin

No comments:

Post a Comment